Social Media

29 Th1 2023

Bài viết

Tin tập đoàn

TKV: Xã hội hoá dịch vụ bếp ăn cho người lao động

Năm 2017, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) triển khai thí điểm thuê các đơn vị bên ngoài cung cấp dịch vụ phục vụ bữa ăn ca, bồi dưỡng độc hại cho người lao động tại một số đơn vị ngành Than. Đến nay, mô hình này không chỉ giúp các đơn vị ngành Than cắt giảm lao động phụ trợ đáng kể mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ bữa ăn ca cho người lao động…

Công nhân Công ty CP Tâm Đức Cẩm Phả phục vụ suất ăn trưa cho cán bộ, công nhân Công ty Tuyển Than Cửa Ông.

Cuối năm 2017, Công ty CP Du lịch thương mại triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ phục vụ bữa ăn giữa ca, bồi dưỡng độc hại cho người lao động tại Công ty CP Than Đèo Nai. Trước đây, để phục vụ bữa ăn công nghiệp cho hơn 3.000 cán bộ, công nhân Công ty CP Than Đèo Nai phải duy trì 1 phân xưởng đời sống với gần 100 công nhân phục vụ. Tuy nhiên, khi chuyển đổi sang hợp đồng cung cấp dịch vụ phục vụ bữa ăn giữa ca, bồi dưỡng độc hại cho người lao động, toàn bộ lao động phân xưởng đời sống được Công ty CP Du lịch thương mại tiếp nhận quản lý bố trí làm việc vào các vị trí bếp ăn phù hợp. Việc chuyển đổi dịch vụ phục vụ bữa ăn ca đã giúp Than Đèo Nai tiết giảm nhân công phục vụ, đơn vị tập trung chuyên môn hóa khâu sản xuất than.

Ông Trần Trung Hiếu, Giám đốc Chi nhánh Vân Long (Công ty CP Du lịch thương mại), cho biết: Sau khi triển khai thí điểm thành công hợp đồng cung cấp dịch vụ phục vụ bữa ăn ca, bồi dưỡng độc hại cho người lao động tại Công ty CP Than Đèo Nai, đến nay, Công ty đã nhân rộng thêm 2 đơn vị là Công ty CP Than Cọc Sáu, Công ty CP Than Cao Sơn. Tính từ năm 2017 đến hết năm 2021, Công ty tiếp nhận 421 lao động từ các bếp ăn công nghiệp cũ chuyển sang.

Nhân viên cấp dưỡng Chi nhánh Vân Long (Công ty CP Du lịch thương mại) phục vục đưa suất cơm đến tận khai trường Công ty CP Than Cao Sơn.

Hiện nay, thu nhập bình quân của công nhân cấp dưỡng phục vụ các bếp ăn đạt 7-7,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 1-1,5 triệu đồng/người/tháng so với lao động tại bếp ăn công nghiệp đơn vị cũ. Ngay sau khi tiếp nhận bếp ăn của các đơn vị này, Công ty đã chủ động rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất tại các nhà ăn, đầu tư hệ thống dây chuyền cơ giới hóa cung cấp suất ăn như máy chia cơm, khay rửa tự động… Điều này không chỉ giúp đơn vị nâng cao chất lượng phục vụ bữa ăn ca cho người lao động mà còn nâng công suất chế biến suất ăn công nghiệp đáp ứng trên 10.000 suất ăn công nghiệp/ngày.

Tương tự, Công ty CP Tâm Đức Cẩm Phả đang hợp đồng cung cấp suất ăn cho 2 đơn vị ngành Than gồm: Công ty Tuyển than Cửa Ông và Công ty Than Hạ Long. Đây là đơn vị thuê ngoài được TKV đánh giá cao xã hội hóa bếp ăn tập thể phục vụ tốt cho công nhân lao động ngành Than. Đơn cử thực hiện chủ trương của Tập đoàn về xã hội hóa một số khâu phục vụ, tháng 7/2021, Công ty Tuyển than Cửa Ông đã lựa chọn được nhà thầu là Công ty CP Tâm Đức Cẩm Phả phối hợp thực hiện cung cấp bữa ăn ca cho toàn bộ lao động trong đơn vị. Sau khi hợp đồng quản lý bếp ăn cho đơn vị, Công ty đã tiếp nhận toàn bộ số lao động cấp dưỡng các nhà ăn cũ có nguyện vọng tiếp tục bố trí việc làm phù hợp.

Bếp ăn công nghiệp phục vụ công nhân chung cư Hà Ráng (Công ty Than Hạ Long) được xã hội hóa từ năm 2019.

Ông Đỗ Văn Tăng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông, đánh giá: Sau hơn 1 năm chuyển đổi xã hội hóa bếp ăn công nghiệp phục vụ người lao động, mô hình đã mang lại hiệu quả cao. Đơn vị thuê ngoài đáp ứng tiêu chí về chất lượng, định lượng calo, VSATTP, chế độ dinh dưỡng khẩu phần ăn hằng ngày cho người lao động; thái độ phục vụ và giờ giấc rất chuyên nghiệp. Qua đó, góp phần đảm bảo sức khỏe cán bộ, công nhân phục vụ sản xuất kinh doanh ngày càng hiệu quả.

Bà Phạm Thị Cúc, Tổng Giám đốc Công ty CP Tâm Đức Cẩm Phả, cho biết: Đặc thù công việc công nhân ngành Than lao động trong môi trường khá vất vả, mất nhiều sức, vì vậy khẩu phần ăn hằng ngày có ý nghĩa rất quan trọng giúp tái tạo sức khỏe phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để nâng cao chất lượng phục vụ bữa ăn ca, Công ty cam kết đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu với phương châm khi đưa suất ăn đến người lao động phải sạch từ trang trại đến bàn ăn. Vì vậy, quá trình chọn lựa thực phẩm đầu vào đơn vị luôn đảm bảo ngon, sạch, VSATTP và đủ hàm lượng chất dinh dưỡng cho người lao động. Thời gian tới, doanh nghiệp tiếp tục nhân rộng mô hình xã hội hóa bếp ăn tập thể đến nhiều đơn vị ngành Than.

Theo báo cáo của TKV, chủ trương triển khai thuê các đơn vị bên ngoài cung cấp dịch vụ phục vụ bữa ăn giữa ca, bồi dưỡng độc hại cho người lao động thực hiện thí điểm giai đoạn 1 tại Công ty CP Than Đèo Nai và Công ty Than Hòn Gai từ quý IV năm 2017. Triển khai thí điểm dịch vụ cung cấp bữa ăn giữa ca, bồi dưỡng độc hại cho người lao động tại 2 đơn vị này bước đầu đã mang lại hiệu quả giúp các đơn vị có điều kiện để tập trung sản xuất, kinh doanh; chất lượng, định lượng bữa ăn vẫn được đảm bảo; không xảy ra nguy cơ và tiềm ẩn nguy cơ về mất VSATTP; tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Giai đoạn 2017-2021, số lao động đã sắp xếp để thực hiện thuê ngoài một số dịch vụ phục vụ là 1.539 người. Theo tính toán sơ bộ, toàn TKV mỗi tháng tiết kiệm chi phí khoảng 1,55 tỷ đồng so với khi chưa tổ chức thuê ngoài thực hiện. Đến nay, 100% đơn vị khai thác lộ thiên, sàng tuyển than, kho vận, Tập đoàn đã thực hiện thuê ngoài toàn bộ công tác dịch vụ ăn giữa ca, bồi dưỡng độc hại cho người lao động.

Hiện nay, cán bộ, công nhân Công ty Tuyển Than Cửa Ông duy trì chế độ ăn khay tự chọn, chất lượng ngày càng nâng cao.

Ông Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn, cho biết: Trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, kết quả đạt được trong thực hiện xã hội hóa các dịch vụ phục vụ người lao động giai đoạn 2017-2021 giúp Tập đoàn vượt qua khó khăn, đảm bảo tốt công tác chăm lo cho người lao động, khắc phục hạn chế trong công tác phục vụ phụ trợ. Xã hội hóa bếp ăn công nghiệp là chủ trương đúng đắn, quyết sách quan trọng, vì vậy TKV tiếp tục đẩy mạnh và nhân rộng mô hình xã hội hóa các dịch vụ tại các đơn vị trong Tập đoàn theo lộ trình phù hợp; tiến hành chuẩn hóa các nhà ăn tại các đơn vị theo hướng nâng cao tự động hóa và chất lượng dịch vụ, đảm bảo ăn đủ định lượng, chất lượng, sức khoẻ cho người lao động.

Nguồn: Baoquangninh.com.vn

Bài viết liên quan

Bình luận