Social Media

13 Th5 2024

Bài viết

Tin tập đoàn

Chỗ dựa tin cậy của thợ mỏ

Năm 2023 Công đoàn TKV đã đại diện chăm lo quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ), trở thành chỗ dựa tin cậy của hàng vạn thợ mỏ.

Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông tặng quà cho gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Theo ông Lê Thanh Xuân, Chủ tịch Công đoàn TKV, năm 2023 đại hội công đoàn các cấp TKV được tổ chức thành công. Qua đó lựa chọn được những cán bộ công đoàn có tâm, tầm, tài, tín để đồng hành với NLĐ. Song song với đó, Công đoàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ nâng cao chất lượng và hiệu quả đại diện chăm lo quyền, lợi ích của đoàn viên, NLĐ.

Quy chế dân chủ đã được Công đoàn các cấp TKV phối hợp thực hiện tốt, như hội nghị NLĐ, đối thoại tại nơi làm việc. Các đơn vị tổ chức 325 cuộc đối thoại các cấp với sự tham gia của 25.519 người, có 2.285 kiến nghị của  NLĐ được tiếp thu giải quyết.

Chăm lo lợi ích và giải quyết chế độ chính sách cho NLĐ được các cấp công đoàn của Tập đoàn quan tâm. Tổng kinh phí Tập đoàn và các đơn vị thành viên chi tiền lương, tiền thưởng, quà Tết và các chế độ phúc lợi khác cho  NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão khoảng 1.500 tỷ đồng. Công đoàn TKV thống nhất cùng Tổng Giám đốc Tập đoàn hỗ trợ 6 tỷ đồng từ nguồn Quỹ phúc lợi TKV để xây, sửa nhà cho CNLĐ theo chương trình “Mái ấm công đoàn”. Sửa đổi Quy chế Quỹ Xã hội Công đoàn TKV – Mái ấm Công đoàn, theo đó nâng mức hỗ trợ xây “Mái ấm công đoàn” từ 60 triệu đồng lên 80 triệu đồng/nhà. Năm 2023 đã hỗ trợ xây 179 “Mái ấm công đoàn” với số tiền 11,68 tỷ đồng và 19 nhà gia đình chính sách với số tiền 1,9 tỷ đồng. Một số đơn vị quan tâm hỗ trợ thêm từ nguồn kính phí của đơn vị để hỗ trợ xây “Mái ấm công đoàn”.

Công nhân lao động làm việc tại Công ty CP Than Núi Béo.

Chăm lo nơi ăn chốn ở cho công nhân, toàn Tập đoàn có 26 đơn vị bố trí khu tập thể, khu chung cư công nhân với tổng số 10.564 người, trong đó bố trí 1.033 căn hộ gia đình. Công đoàn TKV đã ban hành chương trình hành động xây dựng khu tập thể công nhân mỏ “Sạch đẹp – Văn minh”; tổ chức “Ngày thứ bảy xanh” dọn vệ sinh, sắp xếp phòng ở tại các khu tập thể vào thứ 7 của tuần cuối tháng. Công đoàn các đơn vị đã phối hợp cùng chuyên môn sửa chữa, mua sắm thiết bị, nâng cao điều kiện ăn ở tại các khu tập thể với số tiền là 19,4 tỷ đồng.

Tiêu biểu, Công ty Than Mạo Khê trang bị tivi, tủ quần áo, tủ giầy với số tiền 3,7 tỷ đồng; Công ty Than Khe Chàm lắp đặt 152 máy điều hòa, 10 cây lọc nước, lắp đặt wifi, thay chăn, ga, đệm với số tiền 2,92 tỷ đồng. Công ty Than Dương Huy trang bị 41 bộ điều hòa, lắp đặt hệ thống máy lọc nước ăn với số tiền 1,265 tỷ đồng; Công ty Than Hạ Long sửa chữa nâng cấp nhà D khu tập thể Cẩm Đông với số tiền 4,7 tỷ đồng…

Công đoàn TKV tổ chức chương trình “Phúc lợi thợ mỏ” cho 3.000 lao động xuất sắc đi tham quan nghỉ mát tại TP Đà Lạt và tham quan mô hình sản xuất tại Công ty Nhôm Lâm Đồng. Năm 2023 có 450 lao động được rửa phổi tại Bệnh viện Than – Khoáng sản; tổ chức cho 77.287 người đi tham quan trong và ngoài nước với số tiền 453,2 tỷ đồng; 8.307 người đi điều dưỡng hỗ trợ điều trị với số tiền 37,1 tỷ đồng; 17.681 lao động được rửa mũi hằng ngày; 21.345 lượt CNLĐ khó khăn được hỗ trợ, thăm hỏi với số tiền 43,7 tỷ đồng.

Thợ mỏ Công ty CP Than Vàng Danh thư giãn sau giờ làm việc tại khu tập thể cho người lao động.

Đối với NLĐ đi điều dưỡng tại các trung tâm trong ngành được hỗ trợ với mức bổ sung 100.000 đồng/người/ngày, tối đa 600.000 đồng/người/lượt điều dưỡng, bổ sung vào bữa ăn cho NLĐ. Đến nay đã hỗ trợ 5.766 người đi điều dưỡng tại các trung tâm trong ngành với số tiền 2,94 tỷ đồng.

Đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo cho thợ mỏ, Công đoàn các cấp TKV đã trở thành điểm tựa tin cậy, vững chắc cho hàng vạn thợ mỏ. Đồng thời khẳng định rõ vị thế, vai trò của tổ chức Công đoàn, nhất là trong bối cảnh hợp tác kinh tế quốc tế như hiện nay.

Nguồn: Baoquangninh.vn

Bài viết liên quan

Bình luận