Social Media

28 Th3 2024

Bài viết

Tin tập đoàn

Bảo vệ môi trường song hành cùng sản xuất

Những năm qua, hoạt động khai thác than đã đóng góp lớn vào mục tiêu tăng trưởng, thu ngân sách và giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động trên địa bàn Quảng Ninh. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, những tác động xấu đến môi trường trong quá trình khai thác than là điều không thể tránh khỏi. Để giảm thiểu tối đa tác động của hoạt động sản xuất than đến môi trường, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) luôn quan tâm chú trọng thực hiện các giải pháp, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Công ty CP Than Cọc Sáu – Vinacomin lắp đặt hệ thống phun sương dập bụi công suất lớn tại khu vực sàng 1, nhằm giảm thiểu bụi phát tán trong quá trình sản xuất.

TKV hiện có 45 đơn vị hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh với gần 80.000 lao động. Riêng khối sản xuất có 17 công ty khai thác than, trong đó có 4 đơn vị lộ thiên và 13 đơn vị hầm lò, sản lượng than khai thác đạt khoảng 39-40 triệu tấn (chiếm trên 95% tổng sản lượng khai thác than của TKV). Theo thống kê, trung bình mỗi năm các đơn vị khai thác than thuộc TKV bóc xúc, đổ thải khoảng 150 triệu m3, nước thải mỏ thải ra 120-150 triệu m3.

Với chiến lược phát triển sản xuất luôn đi đôi với bảo vệ môi trường, hằng năm TKV đã chi hàng nghìn tỷ đồng cho công tác bảo vệ môi trường. Từ nguồn kinh phí này, nhiều dự án, công trình môi trường được đầu tư đưa vào hoạt động phục vụ hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất của TKV. Công tác bảo vệ môi trường thường xuyên được duy trì đảm bảo các yêu cầu đề ra, các giải pháp chống bụi, vệ sinh môi trường, cảnh quan các mặt bằng sản xuất, thu gom xử lý triệt để các loại chất thải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và các yêu cầu của TKV. Chỉ tính riêng năm 2022, TKV bố trí hơn 260 tỷ đồng đầu tư hơn 50 công trình trọng điểm liên quan đến bảo vệ môi trường.

Trong năm, TKV tiếp tục tập trung triển khai phương án bảo vệ môi trường tổng thể tại 5 khu vực trọng điểm là bãi thải Bàng Nâu, mỏ than Hà Tu, khu vực nhà máy tuyển than và Cảng Cửa Ông, Cảng Làng Khánh, Cảng Km6. Đến nay, các đơn vị đã quan tâm thực hiện đáp ứng yêu cầu tiến độ phương án được duyệt, góp phần cải thiện cảnh quan, khắc phục ô nhiễm môi trường tạo dư luận tốt với nhân dân, chính quyền địa phương. Đặc biệt là bãi thải Bàng Nâu trong đã triển khai khá tốt việc kiểm soát môi trường, thi công và trồng cây cải tạo phục hồi môi trường theo phương án các tầng thải vành đai +50, +80 và tiến độ đầu tư lắp đặt hệ thống cung cấp nước, các máy phun sương dập bụi cao áp tại các tầng thải theo phương án.

Tương tự tại mỏ than Hà Tu, đơn vị cũng hoàn thành thực hiện đầu tư, lắp đặt đưa vào sử dụng 4 hệ thống phun sương dập bụi cao áp cố định khu vực kho than, 2 hệ thống di động khu vực các bãi thải, 1 hệ thống phun dập bụi dọc tuyến đường cố định; triển khai phương án trồng vành đai cây xanh xung quanh biên giới khai trường sản xuất theo đúng tiến độ đề ra. Tại khu vực nhà máy tuyển than và Cảng Cửa Ông, đã hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng 7 máy phun sương dập bụi cao áp; thực hiện trồng bổ sung cây bóng mát quanh mặt bằng các xưởng và dọc các tuyến đường liên lạc; trồng bổ sung cây phi lao mật độ cao các khu vực đất trống xung quanh các xưởng; hoàn thành lắp đặt 12 hệ thống lọc bụi đầu băng; lắp đặt các máng hứng than rơi vãi; cải tạo kho than…Các đơn vị cũng tích cực triển khai kế hoạch, trồng cây cải tạo phục hồi môi trường, chủ động trong công tác vệ sinh môi trường, chống bụi tập trung vào các bãi thải, các tuyến đường gần khu dân cư, đô thị; rà soát, kiểm tra đối với công tác đổ thải tuân thủ đúng quy trình được duyệt. Với những nỗ lực và quyết liệt trong bảo vệ môi trường khu vực sản xuất và các bãi thải mỏ, đã đáp ứng tiến độ khắc phục ô nhiễm môi trường, đảm bảo mục tiêu môi trường đề ra, được chính quyền, dư luận xã hội ghi nhận.

Mới đây, TKV đã tổ chức lễ khởi động khai thác, thu hồi đất đá thải mỏ phục vụ san lấp các công trình dân dụng và công nghiệp. Theo lãnh đạo TKV, việc sử dụng nguồn đất đá thải mỏ để san lấp mặt bằng các dự án, công trình xây dựng sẽ đạt được đa mục tiêu tích cực như: Gỡ khó cho bài toán về thiếu vật liệu san lấp đối với các công trình xây dựng hạ tầng; giảm áp lực về diện tích bãi thải, giảm tác động đến môi trường sinh thái, phòng ngừa nguy cơ sạt lở khi có mưa lớn và diễn biến bất thường của biến đổi khí hậu ngày nay. Đồng thời giảm đáng kể chi phí xử lý đất đá thải mỏ, chi phí thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường và tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn theo hướng kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững…

Trạm xử lý nước thải mỏ của Công ty CP Than Hà Tu. Ảnh: Minh Hà

Trong xử lý nước thải mỏ, các trạm vận hành ổn định chất lượng đảm bảo theo quy định của pháp luật. Nếu như từ năm 2010 trở về trước, các trạm xử lý nước thải của TKV chủ yếu vận hành bằng công nghệ bể lắng ngang, lọc áp lực thì đến nay hầu hết các trạm đã được nâng cấp, áp dụng công nghệ hợp khối và tấm lắng nghiêng, giúp tăng tốc độ lắng, xử lý nước thải hiệu quả hơn và tiết giảm nhiều chi phí trong quá trình hoạt động. Các trạm xử lý nước thải mỏ đều được lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động và truyền dữ liệu về Trung tâm quan trắc môi trường (Sở TN&MT) để giám sát, quản lý. Tập đoàn cũng đang hướng tới tái sử dụng nước thải mỏ thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, nâng cao chuỗi giá trị khai thác khoáng sản.

Có thể thấy, công tác bảo vệ môi trường đã được các doanh nghiệp ngành than thực hiện với ý thức, trách nhiệm cao, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu song hành cùng sản xuất, góp phần xây dựng môi trường sống, làm việc xanh, sạch, đẹp.

Nguồn: Baoquangninh.com.vn

Bài viết liên quan

Bình luận